Bạn tin có ma hay không ?

0

Có ma hay không? Ma là gì? Ma ở đâu? Ma có thể làm hại ta không? Nếu gặp ma thì phải làm sao? Đây là những câu hỏi thường trực trong tâm trí nhiều người. Có người chưa từng “gặp ma” nên tò mò. Có người từng “thấy ma” nên vẫn còn ám ảnh, muốn biết những gì mình thấy có thật hay không. Bài viết này sẽ phân tích quan điểm của Phật giáo về ma, giúp bạn hiểu đúng và đối diện với nỗi sợ hãi này.

Ma Trong Kinh Sách Phật Giáo

Chữ “Ma” bắt nguồn từ chữ Phạn Mâra. Kinh sách định nghĩa Ma là “quỷ sứ cám dỗ”, tượng trưng cho những rối loạn và lầm lạc trong tâm thần, cản trở con đường tu tập. Phổ Diệu Kinh kể lại Đức Phật từng bị ma quấy nhiễu bằng nhiều xảo thuật để ngăn Ngài giác ngộ.

Ma Vương, cũng là một cách dịch khác của Mâra, là Vua của Thiên ma, ngự tại Tha Hóa Tự Tại Thiên (cảnh trời thứ sáu trong Dục giới). Ma Vương có thần thông, chuyên dùng ma thuật phá rối sự tu tập của Bồ Tát.

Kinh sách phân loại ma thành Tứ Ma (trong Thừa Kinh Điển) và Tứ Ma (trong Thừa Kim Cương), tổng cộng thành Bát Ma.

Tứ Ma (Thừa Kinh Điển):

  1. Ma Cấu Hợp (Ấm Ma): Ngũ uẩn là cơ sở của khổ đau và cái chết trong luân hồi.
  2. Ma Dục Vọng (Phiền Não Ma): Ham muốn, thèm khát dẫn đến hành động tiêu cực, tạo nghiệp xấu.
  3. Ma Thần Chết (Tử Ma): Sự hủy diệt, quy luật vô thường của vạn vật.
  4. Ma Con Trời (Thiên Ma): Gây phân tâm, xúi dục bám víu vào ảo giác, cản trở tu học.

Tứ Ma (Thừa Kim Cương):

  1. Ma Xiềng Xích (Phiền Não Ma): Gây phiền não, bệnh tật, chướng ngại bên ngoài, trói buộc vào vật chất.
  2. Ma Thả Lỏng (Tâm Ma): Dục vọng chính yếu và thứ yếu, tư duy rối loạn gây khổ đau.
  3. Ma Khánh Hỷ (Thiện Căn Ma): Hân hoan, thỏa mãn bản thân, tự mãn với thành quả tu tập.
  4. Ma Kiêu Căng (Tam Muội Ma): Ngạo mạn, tự đại, bản chất của cái “ta”.

Ngoài ra, kinh Hoa Nghiêm Sớ Sao còn liệt kê Thập Ma, bao gồm cả những loại ma trên và thêm Ma Thiện Trí Thức (giấu đạo lý cho riêng mình) và Ma Bồ Đề Pháp Trí (chấp trước, không thấy chánh đạo).

Kinh sách cũng đề cập đến Ma Cảnh, Ma Chướng, Ma Duyên, Ma Đàn, Ma Đạo, Ma Lực, Ma Ngoại, Ma Phạm, Ma Thiền, Ma Thuật và Ma Sự. Đặc biệt, Ma Đàn là bố thí với lòng tham, cầu danh lợi, trái ngược với Phật Đàn là bố thí với lòng từ bi vô hạn. Ma Phạm là Ma Vương ở cõi Phạm Thiên, tức Ngọc Hoàng Thượng Đế trong kinh điển Hán.

Ma Thực Sự Là Gì?

Ma (Mâra) là biểu tượng trong Phật giáo và Ấn Độ giáo, tượng trưng cho thần chết, chúa tể của dục vọng, ham muốn và khoái lạc. Ma là chủ nhân của thế giới vật chất, điều khiển sự vận hành của thế giới. Ma nằm trong tâm thức, trong da thịt, trong sự vận hành của ngũ uẩn.

Ma cũng là Ái Dục (kâma), bản năng của sự sống. Nó tạo ra ảo giác, lạc thú, hạnh phúc thế tục nhưng không quan tâm đến hậu quả. Ma cho ta lạc thú nhưng cũng khiến ta lệ thuộc vào nó, dẫn đến khổ đau. Ma vừa là kẻ sáng tạo, vừa là kẻ phá hoại.

Ma Ngự Trị Ở Đâu?

Ma ngự trị trong tâm thức chúng ta, điều khiển tư duy và tác ý, khích động sự vận hành của nghiệp. Ma chính là cái “ta”, cái “ngã”, cái “tôi” ẩn nấp bên trong, đại diện cho vô minh, dục vọng, thèm khát, hận thù, ảo giác… Nó xúi giục ta thỏa mãn những đòi hỏi này, dẫn đến khổ đau. Ma dạy ta tham lam, ích kỷ, biến ta thành đốn mạt, quỷ quyệt. Ma là hiện thân của sợ hãi, đọa đày, già nua và cái chết.

Ví Dụ Về Ma

Khi bước vào phòng tối, ta thấy ma tóc xõa, mặt xanh, nhe răng cười rùng rợn. Thực chất, đó chỉ là ảo giác do bóng tối và trí tưởng tượng tạo ra. Nếu bật đèn lên hoặc tiến lại gần, “ma” sẽ biến mất.

Khi ngủ mê, ta cũng có thể “thấy ma”. Đó là do tâm thức tạo ra từ xúc cảm rối loạn, nghiệp sâu kín, ám ảnh, đam mê, tham dục… Người tu tập cao, nhất là các đại sư Tây Tạng, ít khi chiêm bao hoặc chỉ thấy những phản ứng từ bi, yêu thương trong giấc mơ, chứ không thấy ma quỷ.

Trừ Ma Theo Phật Giáo Tây Tạng

Câu chuyện về Mật Lặc Nhật Ba (Milarepa) đối diện với ma quỷ trong hang động là một ví dụ điển hình. Ban đầu, ông dùng thần chú và hăm dọa nhưng không hiệu quả. Sau đó, ông nhận ra ma quỷ là ảo giác phát sinh từ tâm thức. Ông chấp nhận đối diện với chúng, phát lộ lòng từ bi, sẵn sàng hiến dâng thân xác cho chúng. Kết quả là ma quỷ biến mất.

Kết Luận

Ma nằm trong tâm thức, là phóng tưởng của tâm thức. Ánh sáng của từ bi và trí tuệ sẽ xua tan bóng tối của ma quỷ. Sử dụng bùa chú, phù phép để trừ ma chỉ là trò hề, làm ta thêm hoang mang, sợ hãi. Muốn trừ ma, phải tu tập để tâm thức trong sáng, an bình, tinh khiết, tháo gỡ bộ máy vận hành của luân hồi, xua đuổi ma quỷ ra khỏi tâm trí.

© 2012 – 2024, Tin Tâm Linh. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. AcceptRead More