Tại Sao Đã Có Phương Pháp Nhưng Lại Thực Hành Không Hiệu Quả?, Khoa Học Tâm Linh

0

Tại Sao Đã Có Phương Pháp Nhưng Lại Thực Hành Không Hiệu Quả?

Khi ta đã có phương pháp nhưng lại thực hành không hiệu quả, điều đó không phải do phương pháp sai mà do chính ta không thực hiện đúng phương pháp. Đầu nguồn của nỗi khó khăn thường xuất hiện trong giai đoạn đầu tiên của hành trình tu tập. Đây là thời điểm cần quyến rũ tinh thần đạt 200% sức mạnh nội tâm để không nhanh chóng từ bỏ. Kết quả không đến ngay lập tức mà tùy thuộc vào sự nỗ lực của mỗi cá nhân. Cá nhân tôi đã phải trải qua 2 lần từ bỏ trước khi cảm nhận được sự đau khổ.

Khi ta đã quyết định và đặt mục tiêu tu tập, cảm nhận một “đợt sóng” về nghiệp sẽ đến giúp chúng ta nhanh chóng trả lời. “Khó khăn” chính là những viên gạch đầu tiên để xây dựng đế chế “dễ dàng”. Trong mọi lĩnh vực, kế hoạch ban đầu thường tốn nhiều thời gian và công sức, thậm chí chiếm toàn bộ thời gian sinh hoạt. Tất cả đều nhằm xây dựng một nền tảng vững chắc. Chúng ta không thể nhìn thấy một tòa nhà cao tầng nào nếu chưa có nền móng. Việc dọn dẹp tâm tình rác rưởi từ nhiều kiếp đời là nguyên nhân khiến rất nhiều người nản chí. Thậm chí trong quá trình dọn dẹp, chúng ta vô tình tạo thêm rác mới do thiếu cái nhìn sâu sắc từ trí tuệ. Bởi vậy, chúng ta trở lại với vòng xoáy cuộc sống cũ và tiếp tục tạo ra rác mới.

Có thể sẽ có thời gian bất ổn ở giai đoạn đầu (vì đã có một số tiến bộ trong quá trình tu tập trước đó). Nhưng sau khoảng thời gian đó, khó khăn sẽ trở lại với mức độ nhanh chóng (khi rác cũ và rác mới cộng lại thành một đống lớn). Nỗi khao khát một phép màu xuất hiện để giúp chúng ta thoát khỏi những ngày tăm tối. Sau nghiên cứu các giáo lý và pháp của nhiều tôn giáo khác nhau, tôi kết luận rằng mọi tôn giáo đều hướng tới những chân lý chung nhất. Dù bạn theo tôn giáo nào, bạn cũng cần hướng đến một cuộc sống đáng sống. Đừng để những giáo lý của tôn giáo bạn đang theo gò bó và hạn chế bản thân cho một phương pháp thực hành duy nhất. Tôi từng tư vấn cho một bạn theo tôn giáo Công giáo. Tôi khuyên bạn hãy thiền định để nhìn thấy tâm thức. Nhưng bạn ấy nói rằng tôn giáo bạn theo không có thiền định. Trên thực tế, thiền định không chỉ dành riêng cho Phật tử, mà đây là một phương pháp chung phổ biến mà bất kỳ ai cũng có thể thực hành. Hãy thừa nhận rằng trong mỗi chúng ta đều có những điều bất ổn cần được xử lý. Và chỉ có phương pháp cụ thể mới giúp ta vượt qua. Dù bạn dành cả cuộc đời để cầu xin sự cứu rỗi từ một Đấng nào đó, cũng không hiệu quả bằng việc tự tìm kiếm giải pháp trong chính mình. Khó khăn và cảm xúc đều chỉ là hư ảo. Chúng chỉ trở thành hiện thực khi bạn cho phép chúng tồn tại, và chỉ tâm thức vô số biết dẫn dắt.

Ví dụ, bạn chấm dứt một mối quan hệ tình cảm sâu sắc với một người và bạn cảm thấy đau khổ trong một thời gian nhất định. Sau một thời gian đó, bạn gặp một người khác và đau khổ với người cũ đã qua. Khi nhớ về nỗi đau trước đó, bạn tự mỉm cười vì cảm thấy mình ngu ngốc. Rốt cuộc, nỗi đau đó có thực sự tồn tại hay không? Hay nó chỉ là hư ảnh do tâm thức hạn hẹp tại thời điểm đó? Đức Phật từng nói: “Vạn pháp duy tâm tạo”. Ứng dụng vào tình huống này, chúng ta thấy điều này rất hợp lý.

Thêm một khía cạnh quan trọng nữa là niềm tin. Đa phần con người chỉ tin vào những gì mắt thấy tai nghe. Nhưng giác quan vật lý của con người rất hạn chế để hiểu được các khía cạnh siêu hình. Nhiều người tự hỏi: “Tôi tin vào tâm linh nhưng không thấy phép màu”. Điều đó là do bạn vẫn chờ đợi phép màu mới chịu tin. Vấn đề là niềm tin bên trong vẫn bị giới hạn. Trên thực tế, rất nhiều người tin tuyệt đối vào một Đấng mà họ theo, và từ đó, họ chứng kiến sự diệu kỳ trong cuộc sống của chính mình. Để giải thích điều này, ta phải nhắc đến luật hấp dẫn. Bởi lẽ, bên trong chúng ta đã cất giữ niềm tin tuyệt đối vào cái đủ đầy mà Đấng của chúng ta mang lại. Từ sự đủ đầy trong bản thân, chúng ta luôn đạt được những gì chúng ta tin tưởng. Vì vậy, niềm tin là điều cứu rỗi chúng ta. Nhưng niềm tin cốt lõi trong tâm thức chung của phần lớn con người là thiếu thốn. Vì vậy, nếu thiếu thốn, ta sẽ mãi không thấy được sự đủ đầy.

Trong bất kỳ lĩnh vực đời sống nào, bao gồm cả tu tập, yêu cầu mỗi người tự tìm hiểu các phương pháp phù hợp nhất cho mình. Đừng nghĩ rằng phương pháp này hiệu quả với phần lớn mọi người sẽ hiệu quả với bạn. Vì không có cái gì là tốt nhất, chỉ có cái phù hợp nhất. Ví dụ, khi tôi còn nhỏ, tôi đã chơi một trò chơi. Những ngày mất điện, thời tiết rất nóng, tôi cảm thấy không thoải mái. Tự nhiên, ý tưởng xuất hiện trong đầu tôi: quấn chăn kín mít trong 15 phút, rất khó chịu nhưng nó giúp giải quyết cảm giác khó chịu kéo dài của sự bức bối. Khi tháo khăn ra, tôi không cảm thấy nóng nữa, chỉ còn cảm giác thông thoáng và thoải mái. Đây là ví dụ về cách thích ứng với hoàn cảnh. Một ví dụ khác, khi tôi chơi trò chơi Au, tôi thường chơi từ mức độ dễ để rèn kĩ năng. Nhưng tôi cảm thấy việc này kéo dài quá lâu mà không tiến bộ. Vì vậy, tôi đã quyết định chuyển sang mức khó nhất. Sau vài lần mất nước mắt với mức độ khó cực, khi quay trở lại mức độ dễ và bình thường, kỹ năng của tôi đã phát triển đáng kinh ngạc. Muốn nâng cao kỹ năng, phải chọn mức khó nhất. Muốn chiến thắng kẻ yếu, phải tìm kẻ mạnh để luyện tập. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc giải quyết tình huống bên ngoài, trước tiên phải hiểu rõ tâm thức. Hãy tự tìm kiếm giải pháp phù hợp nhất để phát triển bản thân. Chỉ cần chúng ta không thoái chí và tiếp tục tìm kiếm, luôn luôn có cách để đạt được những gì chúng ta mong muốn với những mục tiêu mà chúng ta đã đề ra trước đó. Trong mọi lĩnh vực, bao gồm cả tu tập, hãy đặt mục tiêu cụ thể, lên lịch thời gian hợp lý và xây dựng kế hoạch phát triển. Từ đó, cứng rắn và nghiêm ngặt đào tạo bản thân trong giai đoạn đầu để cải tổ cách suy nghĩ bất kỳ thói quen lỗi thời nào. Sau khi tạo nền móng vững chắc, bạn có thể xây dựng được bao tầng lớp mà không sợ sụp đổ. Đừng tự nhờ vào hoặc tìm kiếm người hướng dẫn phù hợp (vì nếu rơi vào người thầy sai đường, bạn cũng đi sai). Vì bạn chính là người thầy tuyệt vời nhất của chính mình.

Phim Thức Tỉnh

Nhạc Chữa Lành Tủ Sách Tâm Linh

© 2016, Tin Tâm Linh. ( Theo : www.tintamlinh.com )

Leave A Reply

This website uses cookies to improve your experience. We'll assume you're ok with this, but you can opt-out if you wish. Accept Read More